Mật ong
Phấn hoa
Sữa ong chúa
Ấu trùng & Nhộng ong
Kỹ thuật nuôi ong
   
 
 

Sơ lược đôi nét về xuất khẩu mật ong Việt Nam

   Ở những năm đầu thập niên 90, Việt Nam đã bắt đầu xuất khẩu mật ong với số lượng rất ít chỉ khoảng vài chục tấn một năm. Ngành ong mật Việt Nam hoàn toàn mang tính nhỏ, lẻ và lạc hậu so với sự phát triển của ngành ong mật trên thế giới.

   Ngày nay, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu mật ong có uy tín trên thị trường thế giới với sản lượng khoảng 12.000  - 14.000 tấn/năm. Đó là kết quả của sự nỗ lực, học hỏi và vươn lên không ngừng của cả ngành, của những người nuôi ong thông minh và yêu nghề. Chúng ta không thể quên và luôn tri ân những lớp người tiên phong trên cả các lĩnh vực như sản xuất và kinh doanh, những tên tuổi gắn liền với lịch sử phát triển của ngành ong.
   Ngày nay, việc xuất khẩu mật ong đến các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ … không còn là việc làm quá khó. Trình độ sản xuất, quản lý chất lượng của ngành ong mật Việt Nam đủ khả năng đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Mật ong Việt Nam đã thực sự có uy tín về chất lượng cũng như số lượng trên thị trường mật ong thế giới.

    Hiện nay Việt Nam đứng thứ hai ở châu Á về sản lượng xuất khẩu mật ong, và đứng khoảng thứ sáu trên thế giới. Việc xuất khẩu mật ong ngày càng yêu cầu cao hơn về mặt chất lượng.Chúng tôi xin nêu điển hình một số chỉ tiêu như sau:

1. Kiểm tra bằng phương pháp đồng vị phóng xạ Cac-bon 13 ( C13)
   Đây là phương pháp sử dụng đồng vị phóng xạ Carbon 13 nhằm xác định hàm lượng gốc đường C4 có nguồn gốc từ đường mía hoặc tinh bột. Nếu cho ong ăn đường để làm ra mật thì gốc đường C4 trong mật ong vẫn còn nguyên và nếu hàm lượng này lớn hơn 7% thì bị kết luận là mật giả. Với phương pháp kiểm tra này, bất cứ loại mật giả nào cũng bị phát hiện.
Đây là phương pháp tiên tiến nhất hiện nay, được áp dụng triệt để cho các thị trường Mỹ, châu Âu, Ả Rập Xê-Ut.

2. Phương pháp cổ điển
    Trước đây, khi xuất khẩu mật ong, người ta chỉ kiểm tra hàm lượng đường Saccarose (5% max), Reducing Sugar (65 % min). Hiện nay, chỉ một số thị trường như Đài Loan, Nhật, Hàn Quốc áp dụng phương pháp này. Đôi khi hàm lượng Saccarose rất thấp nhưng nếu kiểm tra bằng phương pháp C 13 thì vẫn bị loại nhất là các loại mật khai thác ở đầu mùa mật.
Ngoài ra, để tăng cường độ chính xác trong đánh giá chất lượng người ta có thể kiểm tra bổ sung một số chỉ tiêu như: men Diastase  (10 Gote Min), HMF (15 mg/Kg Max), Free Axit (40m Val/Kg Max)…. Thông qua các chỉ tiêu trên, ta có thể đánh giá một cách tổng thể về chất lượng đàn ong cũng như tình hình vụ mùa khai thác.

3. Kiểm tra kháng sinh
    Nói chung, theo định nghĩa của FAO, trong mật ong nguyên chất không cho phép có bất kì chất lạ nào khác. Tiêu chuẩn trên thị trường mật ong thế giới không cho phép sự tồn tại của bất kỳ loại kháng sinh nào cũng như dư lượng các loại thuốc trừ sâu.
    Hiện nay, thị trường Mỹ, châu Âu đang chú ý và phản ứng khá gay gắt với dư lượng của các loại kháng sinh mới như: Cloramphenicol, Nitrophuran, Florouquinolone. Các chỉ tiêu này sẽ được hải quan các nước trực tiếp kiểm tra khi hàng nhập khẩu.
     Do một số người nuôi ong dùng kháng sinh điều trị bệnh cho đàn ong vào vụ mùa khái thác mật hoặc quá gần vụ mùa, chất kháng sinh không kịp phân hủy hay đào thải nên sẽ tồn dư trong mật ong. Để giải quyết vấn đề này, các công ty xuất khẩu phải thường xuyên kiểm tra, giáo dục, bồi dưỡng kiến thức cho người nuôi ong.

4. Bao bì, đóng gói
   Thông thường, các công ty xuất khẩu sử dụng các loại thùng phi sắt lớn có tráng men, chứa được 290 – 300 Kg/phi, 62 – 64 phi/01 container 20’. Đa số thường dùng các loại thùng phi cũ, súc rửa và tái sử dụng. Do đó phải hết sức thận trọng với loại thùng phi mà trước đó đã dùng chứa các chất độc hại.

Kết luận: Xuất khẩu mật ong vào các thị trường như Mỹ, châu Âu luôn là mục tiêu của các công ty xuất khẩu cũng như người nuôi ong. Tuy nhiên, phải hết sức chú ý đến vấn đề chất lượng, đặc biệt là chất kháng sinh. Đây là một vấn đề hết sức nhạy cảm đối với thực phẩm nhập khẩu vào các thị trường cao cấp đầy tiềm năng này.
   Mặc dù ngành ong mật Việt Nam đã có những thành công nhất định trên thị trường quốc tế, nhưng vẫn còn một số tai tiếng do thiếu sự quản lý chung và thiếu sự thống nhất. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn hy vọng vào tương lại và sự nỗ lực của những cá nhân và các công ty có nhiệt huyết với ngành ong mật Việt Nam.

   
Công ty ong mật Phương Nam
Email: info@honeybee.com.vn

Tell: 084-08-8647699
      Fax: 084-08-8647699
Trang Chủ | Giới thiệu | Liên hệ
Bản quyền © 2006 Công ty ong mật Phương Nam.