Tin tức vụ mùa cập nhật đến 9/2022
Tin tức vụ mùa đến September 2022.
Vụ mùa 2022 xem như đã kết thúc .
Vụ mùa 2022 có quá nhiều biến động với ngành ong Việt Nam . Nguyên nhân chính là vụ kiện chống bán phá giá tại Mỹ . Hàng năm sản lượng Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ khoảng 50,000 tấn , trong khi đó tổng các thị trường khác chỉ khoảng 2,000 tấn.
Bắt đầu từ tháng 4/2021 vụ kiện bán phá giá tại Mỹ đối với Việt Nam chính thức bắt đầu . Tuy nhiên trong giai đoạn từ 5/2021 áp lực chính lên thị trường lại xuất phát từ dịch covid-19 với hàng loạt các chính sách đóng cửa , cước tàu tăng cao , rất khó lấy booking . Hạn chót cho các chuyến hàng đa phần kết thúc vào cuối tháng 8/2021 , một vài khách hàng chấp nhận đến cuối tháng 9-10/2021 . Sau giai đoạn này thị trường Mỹ gần như đóng cửa đối với mật ong Việt Nam với thuế suất bình quân khoảng 60% và thuế hồi tố. Vấn đề thuế suất cao chưa phải là tận cùng của khó khăn . Vấn đề chính là việc Mỹ sẽ xem xét lại mức thuế trên hàng năm . Nghĩa là khách hàng sẽ phải chịu rủi ro khi nhập mật ong Việt nam nếu mua trên cơ sở FOB hay CIF..
Việt Nam dường như không còn cơ hội nào để vào thị trường Mỹ trừ khi phải thay đổi phương thức bán hàng . Phải tự mình trở thành nhà nhập khẩu tại Mỹ qua các phương thức DDP hay mở công ty tại Mỹ . Phải tự chịu rủi ro sau này khi chính phủ Mỹ rà soát lại thuế chống bán phá giá vào tháng 11/2023.
Tuy nhiên , việc tự mình nhập khẩu vào Mỹ rất phức tạp gần như không thực hiện được do vướng các vấn đề logistic , hải quan , thuế , bank …
. Do vậy vào đầu năm 2022 gần như Việt Nam không thể nhập khẩu vào Mỹ . Cho đến tháng 5/2022 , do nhiều yếu tố thị trường , khách Mỹ quay lại thị trường Việt Nam mua với phương thức FOB. Bây giờ còn quá sớm để kết luận Việt Nam sẽ có cơ hội lâu dài tại thị trường Mỹ. Mọi người đều chờ vào đợt rà soát đầu tiên vào tháng 11/2023 .
Trong giai đoạn đầu năm 2022 khi thị trường Mỹ gần như đóng của , Việt Nam cố gắng phát triển các thị trường như : Canada , Bỉ , Ba Lan , Nhật , Đức , tây Ban Nha , Pháp ….và vài nước châu Á .
Do chưa thích nghi được hệ thống tiêu chuẩn tại châu Âu nên còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết . Trước đây , khi chỉ tập trung vào thị trường Mỹ với tiêu chí chất lượng có phần dễ dàng hơn , Việt Nam gần như quên mất các thị trường khác . Nay không còn sự lực chọn , Việt Nam bắt buộc phải thay đổi sâu sắc về nhận thức , kỹ thuật và phương thức kinh doanh.Tuy nhiên, thành công bước đầu đã cho phép Việt Nam có hy vọng có cơ hội phát triển bền vững tại các thị trường này.
Đối với thị trường trong nước , do dịch Covid-19 , người dân đã chú ý đến việc sử dụng mật ong . Sản lượng tiêu thụ trong nước tăng đột biến . Cùng với việc xuất khẩu khó khăn , người nuôi ong chuyển hướng sang khai thác mật hoa cà phê, nhãn… phục vụ thị trường nội địa . Đây cũng là nguyên nhân chính cùng với thời tiết bất thường làm sản lượng mật cao su vụ mùa 2022 sụt giảm trầm trọng. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 dần qua đi , tác động tâm lý đến người tiêu dùng cũng giảm , đời sống kinh tế khó khăn, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ kiểm soát chặt chất lượng … sẽ ảnh hưởng mạnh đến thị trường nội địa trong vụ mùa 2023. Nhiều công ty quay lại kêu gọi hợp tác sản xuất mật xuất khẩu cho vụ mùa 2023 đang tác động tốt đến tâm lý người nuôi ong phát triển lại đàn ong . Những tác động này làm cho người nuôi ong sẽ phải quay lại khai thác mật xuất khẩu là chủ yếu như những năm trước đây.
Đàn ong hiện nay đang được nhân giống , phát triển và chăm sóc rất tốt nhằm mục tiêu chuẩn bị cho vụ mùa 2023 . Chúng ta luôn sống, tồn tại bằng hy vọng !